โรงเรียนบ้านกำสนประชาสรรค์


หมู่ที่ 5 บ้านกำสน ตำบลป่าร่อน
อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160
โทร. 0989807987

การอดนอน การอธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาต่างๆของการอดนอน

การอดนอน

การอดนอน ต่อไปเราจะพิจารณาความคล้ายคลึงกัน ระหว่างการบริโภคสารหลอนประสาทกับ การอดนอน ประการที่ 1 ปัญหาการมองเห็น ปัญหาด้านการมองเห็นเนื่องจากการอดนอน เพิ่มโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุทุกประเภท เช่น การหกล้ม รถชนหรืออุบัติเหตุในที่ทำงาน หลังจากนอนมาทั้งคืนแล้ว คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังพยายามเดินทาง

การมองเห็นผิดเพี้ยนและโฟกัสลำบาก เป็นอาการที่เป็นอันตรายของการอดนอน คุณอาจเริ่มเห็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ตรงนั้นจริงๆตรวจจับความเคลื่อนไหวจากหางตา การประมวลผลภาพรอบข้าง และภาพที่อยู่ในระยะสายตาของคุณพร้อมๆกันอาจทำได้ยาก นักวิจัยระบุว่าสิ่งนี้มาจากการทำงานของไอฟังก์ชันของสมอง ซึ่งรวมข้อมูลจากส่วนอื่นๆของสมอง

เมื่อเซลล์ประสาทขาดการนอนหลับเพื่อการฟื้นฟู เซลล์ประสาทจะมีปัญหาในการทำหน้าที่ต่างๆ เช่น การรับรู้โลกรอบตัวคุณเนื่องจากมีประสิทธิภาพน้อยลงจึงตัดมุมและให้ภาพที่มีข้อมูลส่วนใหญ่ที่คุณต้องการแต่ไม่ใช่ทั้งหมดมันเหมือนกับการให้จิ๊กซอว์ 1,000 ชิ้นเพียง 750 ชิ้น เมื่อภาพนี้เริ่มแตกต่างจากความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ คุณจะพบกับความผิดเพี้ยนของภาพอย่างรุนแรงการอดนอนหากถึงจุดนี้คุณตัดสินใจที่จะขับรถ คุณอาจพบสัญญาณอื่นของการอดนอนที่เราจะพูดถึงในครั้งต่อไปประการที่ 2 การตัดสินใจที่ไม่ดี อาการหนึ่งของการอดนอนอาจขยายวงกว้างออกไป แม้ว่าคุณจะพักผ่อนและนอนไปแล้วก็ตาม เปลือกสมองส่วนหน้าของสมองมีส่วนร่วมในการตัดสินรวมถึงการควบคุมแรงกระตุ้น และเมื่อรู้สึกถึงความเครียดจากการอดนอน

ความสามารถในการตัดสินใจของคุณ ก็จะรู้สึกถึงความเครียดเช่นกัน นักวิจัยเชื่อว่าการนอนหลับช่วง REMแม้จะยังห่างไกลจากการเข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่ช่วยให้สมองของเราประมวลผลข้อมูลที่ได้รับมาตลอดทั้งวัน ขั้นตอนการนอนหลับที่สำคัญนี้ ยังช่วยสร้างเซลล์ประสาทในสมอง หากคุณอดนอนทั้งคืนสมองของคุณไม่มีโอกาสที่จะรีเฟรชและจัดระเบียบตัวเอง

ดังนั้นความสามารถในการตัดสินใจที่ดีของคุณจึงลดลง การศึกษาพบว่าคนที่อดนอนมักจะตัดสินใจเรื่องเสี่ยงต่างๆหากไม่ได้นอนคุณจะทำตัวก้าวร้าวโดยหวังว่าในระยะสั้น คุณมีแนวโน้มที่จะซื้อบางสิ่งที่อยู่นอกงบประมาณ หรือละทิ้งแนวทางปฏิบัติทางเพศที่ปลอดภัย เมื่อคุณพักผ่อนเพียงพอ คุณจะสามารถประเมินได้ดีขึ้นเมื่อมีบางสิ่งที่ดูเสี่ยง แน่นอนคุณจะไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้

ประการที่ 3 ทักษะลดลง หากจู่ๆชีวิตรู้สึกเหมือนเป็นกิจวัตรประจำวันอาจเป็นสัญญาณว่าคุณต้องการการนอนหลับมากขึ้น นักวิจัยค้นพบว่าหลังจากที่คุณอดหลับอดนอนมาทั้งคืน คุณจะต้องทำงานในระดับเดียวกับคนที่เมาสุรา เมื่อคุณอดนอนปากของคุณอาจไม่สามารถพูดออกมาได้ ในขณะที่คุณพยายามสื่อสาร การพูดอ้อแอ้ พูดติดอ่างและพูดเสียงเดียวเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการอดนอน

คุณยังอาจคลำหาวัตถุขนาดเล็กและเดินไม่มั่นคงคนที่อดนอนมีกิจกรรมลดลงในกลีบขมับของเปลือกสมองซึ่งเป็นพื้นที่ของสมองที่ช่วยให้เราประมวลผลภาษา แต่อีกส่วนหนึ่งของสมองส่วนข้างขม่อม อธิบายว่าเหตุใดเราจึงพูดได้เลยเมื่อนอนน้อย การอดนอนยังทำให้เวลาตอบสนองช้าลงด้วย การศึกษาแสดงให้เห็นว่า มันส่งผลต่อความเร็วก่อนที่จะส่งผลต่อความแม่นยำ

ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจแต่ตื่นตัวอีกหน่อยและคุณจะไม่เร็วหรือแม่นยำ ประการที่ 4 ปัญหาความสัมพันธ์ หากคุณและคนรักแยกห้องนอนกัน ความต้องการแยกจากกันอาจน้อยกว่าความปรารถนาของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่จะได้นอนหลับพักผ่อนตามปกติ เมื่อความผิดปกติของการนอนส่งผลกระทบต่อสมาชิกคนหนึ่งในครัวเรือน ก็จะส่งผลต่อสมาชิกทุกคนด้วย

การเข้านอนดึกผสมกับการนอนกลางวันแบบสุ่มทำลายตารางกิจกรรมของครอบครัว เวลาแห่งสายสัมพันธ์และรูปแบบการนอนหลับ ของสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว แต่คนที่อดนอนอาจเตะไปที่โซฟาด้วยเหตุผลอื่น อารมณ์แปรปรวน กระสับกระส่ายและความจำไม่ดีอาจเป็นสาเหตุของความตึงเครียดเช่นกัน การนอนกรนเรื้อรังหรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

สามารถนำไปสู่การทะเลาะวิวาทในครอบครัวได้เมื่อคู่หนึ่งตื่นขึ้นโดยรู้สึกไม่สงบ เนื่องจากภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับตลอดทั้งคืน อีกฝ่ายอาจรู้สึกเหนื่อยล้าจากการพยายามนอนหลับตลอดทั้งเรื่อง เราจะพูดถึงต่อไปร่างกายของคุณมีวิธีบอกคุณเมื่อคุณอดนอน ประการที่ 5 ปัญหาทางการแพทย์ หากคุณวิ่งจนมอมแมมโดยไม่ได้นอนในปริมาณที่เหมาะสม

สุขภาพของคุณอาจเริ่มส่งสัญญาณว่าถึงเวลาต้องงีบหลับแล้วผู้ป่วยโรคเบาหวานที่อดนอนจะไวต่ออินซูลินน้อยลง เนื่องจากความสามารถของร่างกายในการเผาผลาญน้ำตาลลดลง เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นพวกเขาอาจมีปัญหา ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ การอดนอนยังทำให้ความดันโลหิตสูง ขึ้นอุณหภูมิร่างกายต่ำลง

และอัตราการเต้นของหัวใจไม่สามารถหาจังหวะได้ ระบบภูมิคุ้มกันเริ่มลดการป้องกันลง จำนวนเม็ดเลือดขาวลดลงรวมถึงเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เหลือจะเซื่องซึม การใช้หนูในการศึกษาเสียชีวิตเมื่อไม่สามารถนอนหลับได้ ซึ่งอาจเป็นผลจากการทำลายระบบภูมิคุ้มกัน แม้ว่าร่างกายของคุณจะบังคับให้ปิดตัวเอง เพื่อนอนหลับนานก่อนที่คุณจะเสียชีวิตจากการอดนอน

แต่การนอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อคืนอาจทำให้คุณมีความเสี่ยงสูง ที่จะเสียชีวิตภายในหกปีข้างหน้าหากคุณรู้สึกเวียนศีรษะจากการอดนอน ข้อจำกัดของการกีดกัน บันทึกการตื่นนอนของมนุษย์คือ 264 ชั่วโมง 11 วันรวมถึงไม่มีใครเสียชีวิตเนื่องจากการอดนอน อย่างไรก็ตาม หนูไม่สามารถอยู่ได้นานเกิน 32 วัน แม้ว่าจะใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันที่เสื่อมสภาพก็ตาม

ประการที่ 6 อารมณ์แปรปรวน เมื่อคุณเหนื่อยมากเป็นพิเศษแต่นอนไม่หลับก็ไม่ต้องคิดมากสถานการณ์ที่ปกติสามารถจัดการได้ อาจดูน่ารำคาญมากขึ้นในทันใด มีโอกาสดีที่จะเป็นเพราะคุณอดนอน การศึกษาชิ้น 1 พบว่าเด็กที่นอนหลับน้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อวันซึ่งมีแนวโน้มที่จะประพฤติตัวไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์

การอดนอนเพิ่มโอกาสที่คุณจะประสบกับความรู้สึกซึมเศร้า เหนื่อยหน่าย ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้วหรือมีความผิดปกติทางสุขภาพจิตอื่นๆ อาจพบว่าปัญหาเหล่านั้นทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากการอดนอน

บทความที่น่าสนใจ : น้ำนมเแม่ ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำนมแม่และองค์ประกอบของน้ำนมแม่

บทความล่าสุด